Soạn bài Cổng trường mở ra - Lý Lan siêu ngắn

Soạn bài Cổng trường mở ra siêu ngắn nhất trang 5 SGK ngữ văn 7 tập 1 giúp tiết kiệm thời gian soạn bài

Video hướng dẫn giải

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Video hướng dẫn giải

 Trả lời câu 1 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Tóm tắt:

     Văn bản ghi lại tâm trạng miên man của người mẹ trong đêm chuẩn bị cho con trước ngày khai trường vào lớp Một. Đứa con nhỏ thì vô tư, chỉ háo hức một chút sau đó ngủ ngon lành. Còn người mẹ trằn trọc không ngủ được, vừa nghĩ đến tâm trạng của con, vừa sống lại với tuổi thơ đến trường của bản thân, vừa nghĩ tới ngày khai trường long trọng ở Nhật Bản và tưởng tượng đến giây phút dắt tay con đến trường để con bước vào thế giới kì diệu. Đó cũng là tình cảm, niềm tin và khát vọng của người mẹ đối với tương lai của đứa con.

Câu 2

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 2 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

Điểm khác nhau trong tâm trạng của mẹ và con đêm trước ngày khai trường:

Mẹ

Con

- Không tập trung được vào việc gì cả.

- Suốt buổi tối thao thức, bồn chồn, trằn trọc không ngủ được, nhớ lại ngày khai giảng đầu tiên của mình:

Mẹ lên giường và trằn trọc", “mẹ không lo nhưng vẫn không ngủ được”,…

- Vô tư, hồn nhiên, háo hức, không có mối quan tâm nào khác ngoài việc thức dậy cho kịp giờ:

  “Giấc ngủ dễ dàng như uống một li sữa, ăn một cái kẹo”,“Gương mặt thanh thoát, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo”.

Câu 3

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 3 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

- Nguyên nhân người mẹ không ngủ được:

+ Mẹ bận tâm nhiều điều về con.

+ Mẹ hiểu tầm quan trọng của buổi lễ khai trường, đó là bước ngoặt lớn của đời con.

- Chi tiết chứng tỏ ngày khai trường đã để lại dấu ấn thật sâu đậm trong tâm hồn người mẹ: “Hằng năm cứ vào cuối thu… Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp”. Mẹ nhớ như in cảm giác nôn nao, hốt hoảng khi rời cánh tay bà ngoại để vào lớp.

Câu 4

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 4 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

- Người mẹ không trực tiếp nói với con mà chỉ đang thầm thì tâm sự với chính mình.

- Cách viết này làm cho việc thể hiện nội tâm nhân vật chân thực hơn.

Câu 5

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 5 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

     Câu văn nói lên tầm quan trọng của nhà trường đối với thế hệ trẻ: “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này”.

Câu 6

Video hướng dẫn giải

Trả lời câu 6 (trang 8, SGK Ngữ văn 7, tập 1)

     Em hiểu thế giới kì diệu đó là thế giới của kiến thức, của chân trời khoa học, đồng thời cũng là thế giới của tình thầy trò và của những ước mơ.

Luyện tập

Trả lời câu 1 (trang 9 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

  Em rất tán thành ý kiến trên. Vì đó là lần đầu tiên có sự thay đổi lớn lao trong cuộc đời, em phải sang sinh hoạt trong một môi trường mới lạ. Ngày ấy, tâm trạng em vừa háo hức vì có quần áo mới, cặp sách mới; vừa hồi hộp lo lắng, rụt rè, vụng về trước khung cảnh trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới.

Trả lời câu 2 (trang 9 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Các em tham khảo phần trích sau đây để viết thành đoạn văn về một kỉ niệm đáng nhớ nhất trong ngày khai trường đầu tiên của mình:

      “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc trôi đi, lòng tôi lại náo nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.

      Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cánh hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

      Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yểm nắm Lấy tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần nầy tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi dang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.

      Cũng như tôi, mấy cậu học trò mới bỡ ngỡ đứng nép bên người thân, chỉ dúm nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim con đứng trên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập ngừng e sợ. Họ thầm vụng và ước ao thầm được như những người học trò cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ.”

(Thanh Tịnh)

Bố cục

Video hướng dẫn giải

2 đoạn

- Đoạn 1 (Từ đầu … đến “ngày đầu năm học”): Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai giảng.

- Đoạn 2 (Còn lại): Tình cảm của mẹ đối với con và cảm nghĩ của mẹ về vai trò của nhà trường, xã hội trong việc giáo dục trẻ em.

Nội dung chính

Video hướng dẫn giải

Văn bản thể hiện tấm lòng, tình cảm của người mẹ đối với con. Nêu lên vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.

HocTot.Nam.Name.Vn

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close